บ้านโมเดิร์นไทยร่วมสมัยทรงตัว L (ove) โอบล้อมความอบอุ่นของครอบครัว



    วัสดีเพื่อนๆสมาชิก ที่กำลังมองหาแบบบ้านสวยๆ เพื่อเป็นไอเดียสำหรับสร้างบ้านในฝันของตัวเอง เราได้รวบรวมแบบบ้านไอเดียบ้านต่างๆมาไว้ที่นี่แล้ว!! ฝากติดตามเพจและเว็บไซต์ของเราไว้ด้วยนะครับ  ( ผู้รับเหมา นักออกแบบ ที่ต้องการฝากผลงาน ติดต่อได้ เพจ บ้านเฮ้าส์ )

    เมื่อผู้รับเหมาสร้างบ้านในฝันของครอบครัว จากน้ำพักน้ำแรงที่ตั้งใจทำงานมากว่า 30 ปี
หลังจากที่เป็นผู้รับเหมาสร้างบ้านให้ผู้อื่นมากว่า 30 ปี ก็ถึงเวลาที่ครอบครัวอุไรวรรณ์ อยากจะสร้างบ้านใหม่สักหลัง เพื่อเป็นของขวัญให้ครอบครัว บ้านที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของผู้เป็นพ่อ เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกและเป็นสัดส่วนตามความต้องการของผู้เป็นแม่ โดยมีลูกๆ คอยเข้ามาเติมเต็มให้บ้านในฝันหลังนี้ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


    คุณขวัญศิริ อุไรวรรณ์ สาวสวยลูกสาวคนโตของบ้านเล่าให้เราฟังว่า “บ้านหลังนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคุณพ่อ ที่ได้ทำงานเก็บเงินด้วยความขยัน เพื่อที่จะสานต่อความต้องการของคุณแม่ที่อยากมีบ้านในฝัน ซึ่งระหว่างนั้นก็ได้มีการพูดคุยปรึกษากันในครอบครัวมาสักระยะหนึ่งแล้ว ว่าอยากที่จะสร้างบ้านจริงจังสักที แต่ด้วยความที่ตอนนั้นคุณพ่อท่านก็ยุ่งอยู่กับงาน ล่วงเลยมาจนวันที่ลูกๆ เติบโต ทุกอย่างเริ่มลงตัว นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบ้านหลังนี้ โดยมีน้องสถาปนิกที่รู้จักกันเข้ามารับโจทย์ร่างภาพบ้านในฝันให้เป็นจริงขึ้นมา”


    ด้วยลักษณะผืนดินเดิมของบ้านหลังเก่า สถาปนิกมองว่าเหมาะที่จะสร้างบ้านเป็นรูปตัวแอล (L) จึงได้สเก็ตช์แบบขึ้นมา ก่อนที่จะร่วมกันตกผนึกความคิดร่วมกับเจ้าของบ้าน ปรับแบบร่วมกันจนออกมาเป็นแบบบ้านที่ตรงใจมากที่สุด คุณขวัญเล่าต่อว่า “จริงๆ แล้วก่อนจะเริ่มสร้างบ้าน คุณพ่อท่านก็ยังไม่มั่นใจว่าการสร้างบ้านเป็นรูปตัว L จะแปลกมั้ย เพราะตลอดชีวิตของท่านเคยสร้างแต่บ้านทรงปกติทั่วไป แต่ตัวเราเองก็นึกภาพตามแล้วว่าหากบ้านหลังนี้แล้วเสร็จต้องออกมาสวยมาก จากภาพร่างแรกที่ค่อนข้างโมเดิร์น ก็ได้ถูกลดทอนให้มีความร่วมสมัยมีความเป็นไทยด้วยรูปทรงของหลังคา ถูกสร้างออกมาจนสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง คุณพ่อก็มีความมั่นใจ ภูมิใจ กับผลงานที่ออกมาถูกใจทุกคน”







    บ้านโมเดิร์นไทยร่วมสมัยหลังนี้ ตั้งอยู่ตำบลนาป่า จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นที่ดินเดิมของบ้านหลังเก่า ลักษณะเป็นบ้าน 2 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นที่ใช้สอยประมาณ 370 ตารางเมตร กว้าง 20 เมตร ลึก 15 เมตร หน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก เฉียงไปทางทิศเหนือ มีคอร์ทยาร์ดขนาดเล็กปลูกไม้มงคลอย่างต้นกันเกลา กว้างขวางด้วยลานหญ้าหน้าบ้าน ปูด้วยบล็อกปลูกหญ้า (grass block paving) ที่ช่วยลดความร้อนของพื้นที่จะสะท้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกทางด้วย







    ลักษณะบ้านวางเป็นรูปทรงตัว L ให้ความโมเดิร์น ถูกลดทอนให้ดูร่วมสมัยด้วยหลังคาปั้นหยาเหยียบสิงห์ เฉลียงหน้าบ้าน มุงด้วยหลังคายางมะตอยชิงเกิ้ลรูฟ (Shingles Roof) ให้ความสวยงาม ทนทาน กันเสียงได้ดี โครงสร้างบ้านโดดเด่นด้วยวัสดุอย่างไม้สักแท้ ผสมผสานเข้ากับวงกบหน้าต่างจากไม้แดงที่รื้อจากบ้านหลังเก่า ทั้งนี้ในส่วนของคอร์ทยาร์ด สถาปนิกก็ได้เสนอแนวคิดเว้นพื้นที่ว่างให้ต้นไม้ ซึ่งก็เป็นต้นกันเกราที่เจ้าของบ้านเลือกเอง





    ฟังก์ชันภายในตัวบ้านถูกจัดสรรได้อย่างเป็นสัดส่วน พื้นที่ใช้สอยตัว L ฝั่งขวา ติดกับโรงรถ ออกแบบให้เป็นห้องทำงานมีห้องน้ำในตัว คุณขวัญบอกกับเราว่า หากคุณพ่อคุณแม่เริ่มแก่ตัวลง เดินขึ้น – ลงบันได ไม่สะดวก ก็จะปรับให้ห้องนี้เป็นห้องนอนในอนาคต ถัดออกไปเป็นโถงยาว แบ่งออกเป็นโซนห้องนั่งเล่น และโซนรับประทานอาหาร ที่สามารถเดินทะลุถึงกันได้ ส่วนนี้ให้ความโปร่งโล่ง จากพื้นจรดเพดานในแบบ DOUBLE SPACE ที่ช่วยหมุนเวียนอากาศภายในได้เป็นอย่างดีด้วย เชื่อมออกไปจัดสรรเป็นห้องครัว และห้องน้ำรวม โดยแยกชาย – หญิง ได้อย่างเป็นสัดส่วน กับการออกแบบที่ดูเรียบง่าย แต่ซ่อนไว้ด้วยดีเทลที่น่าสนใจ ทั้งโต๊ะอ่างล้างมือ รวมถึงกล่องโคมไฟ DIY ฝีมือผู้เป็นพ่อ








ขึ้นสู่ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับห้องนอน ทั้งหมด 3 ห้อง แต่ละห้องก็จะมีห้องน้ำในตัว เมื่อเดินสำรวจรอบบ้านจะเห็นว่าสเปซในบ้านนอกจากจะจัดสรรได้อย่างเป็นสัดส่วนแล้ว ยังดูต่อเนื่องและลงตัว เชื่อมโยงพื้นที่ภายในกับภายนอกบ้านถึงกันอย่างลื่นไหลผ่านผนังกระจกใส โดยแสงธรรมชาติที่พาดผ่านเข้ามายังให้ความโปร่งโล่งสบายเป็นที่สุด ขณะเดียวกันในยามเช้าและยามเย็น แสงที่ส่องเข้ามายังสร้างมิติให้บ้านดูอบอุ่นไม่น้อย





สาวสวยเล่าทิ้งท้ายว่า บ้านหลังนี้เป็นรูปเป็นร่างเสร็จสมบูรณ์ได้ก็เพราะความตั้งใจของคุณพ่อ ที่ขยันอดทนทุ่มเททำงานหนักมาตลอดตั้งแต่จำความได้ บ้านที่เติมเต็มความฝันของคุณแม่ ส่วนลูกๆ เองก็คอยซัพพอร์ต สนับสนุนขัดเกลาให้ภาพบ้านในจิตนาการของท่านทั้งสองชัดเจนและเป็นจริงขึ้นมา







“ต้องบอกว่าภูมิใจในตัวคุณพ่อคุณแม่มาก เมื่อก่อนท่านเป็นเพียงลูกจ้างรับงานก่อสร้างทั่วไป จวบจนช่วงจังหวะหนึ่งของชีวิตที่ท่านได้สั่งสมประสบการณ์มาพอสมควร ผันตัวเองมาเป็นผู้รับเหมา จนเปิดบริษัท Ruengrit Construction มากว่า 4 ปีแล้ว โดยรับเหมาก่อสร้างอาคารพาณิชย์ หอพักขนาดเล็ก ในโซนจังหวัดชลบุรี ศรีราชา พัทยา ปัจจุบันก็เริ่มรับออกแบบด้วย” บ้านตัว L (ove) หลังนี้ นับเป็นความลงตัวที่หลอมรวมแนวคิดของคนสองวัย กับสัดส่วนที่ถูกจัดสรรได้อย่างพอดิบพอดี รองรับความต้องการของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างตรงใจเลยทีเดียว

ผลงานที่มา ครอบครัวอุไรวรรณ์ คุณเรืองฤทธิ์ อุไรวรรณ์ Ruengrit Construction-รับเหมาก่อสร้าง บ้าน อาคาร หอพัก ชลบุรี ศรีราชา พัทยา
ข้อมูล homedeedee
งบประมาณ -
แบบบ้าน สองชั้น

ทางเว็บ bannhouse.com ไม่ได้รับสร้างบ้านหรือจัดสวน เราเพียงแชร์ให้ดูเป็นไอเดียเท่านั้น
ใหม่กว่า เก่ากว่า