Naia House บ้านทรอปิคอล ออกแบบเปิดโล่งเพื่อการพักผ่อนและกิจกรรมการคลายร้อน



        Naia House ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศคอสตาริกา โดยทีมสถาปนิกจาก Studio Saxe ได้รับมอบหมายให้ออกแบบบ้าน ที่เชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ได้บ้านที่เป็นดั่งโอเอซิส เป็นพื้นที่พักผ่อนและทำกิจกรรมใกล้กับชายหาดและป่าเขตร้อน

โดยแนวคิดหลักของบ้านหลังนี้ คือ การเน้นความเปิดโล่ง รับกับบรรยากาศธรรมชาติ มีสระว่ายน้ำส่วนตัวไว้ภายในบ้าน พร้อมกับการออกแบบที่ต้องการใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติ แต่ละองค์ประกอบของบ้านจึงเน้นแบบเปิดรับแสงนั่นเอง



งานหลังคาจะเป็นการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ โดยสร้างขึ้นจากวัสดุไม้น้ำหนักเบา ให้กลิ่นอายความเป็นทรอปิคอล นอกจากนี้ยังออกแบบระแนงไม้ฉลุที่นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันแสงแดดในระดับที่พอดีอีด้วย


การออกแบบยังเน้นเรื่องของความยั่งยืน คือ พื้นที่ส่วนกลางและส่วนอื่น ๆ ของบ้านจะมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกตลอดทั้งวัน และสว่างไสวไปด้วยแสงธรรมชาติ จึงช่วยลดการใช้พลังงานทั่วทั้งบริเวณ โดยเฉพาะในตอนกลางคืน


พื้นที่ส่วนกลางของบ้าน จะมีทั้งสระว่ายน้ำส่วนตัว และพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง จึงทำให้เป็นบ้านสำหรับการพักตากอากาศได้อย่างแท้จริง


แม้แต่ห้องนอนเอง ก็ยังออกแบบเน้นความโปร่งโล่ง จากการออกแบบประตูบานเลื่อนที่เป้นกระจกใสบานใหญ่ ซึ่งตัวห้องนอนเองก็ตั้งอยู่ติดกับสระว่ายน้ำอีกด้วย


หรือแม้แต่ในส่วนของห้องน้ำเอง ก็เป็นอีกห้องที่ออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่ง เชื่อมต่อกับธรรมชาติ จึงทำให้การอาบน้ำเป็นไปอย่างผ่อนคลาย










ผลงานที่มา  ArchDaily 
ข้อมูล naibann
งบประมาณ -
แบบบ้าน สองชั้น

ทางเว็บ bannhouse.com ไม่ได้รับสร้างบ้านหรือจัดสวน เราเพียงแชร์ให้ดูเป็นไอเดียเท่านั้น
ใหม่กว่า เก่ากว่า