“บ้านโอปอล” บ้านหลังเล็กอยู่คนเดียวสบาย ๆ ภายในตกแต่งสไตล์มินิมอล ภายนอกจัดไว้เป็นสวนร่มรื่น


        บ้านโอปอล” เป็นผลงานบ้านโดยคุณ Aeky Aek ที่ได้รับโจทย์จากเจ้าของบ้านที่ต้องการบ้านหลังใหม่ในพื้นที่จำกัด สร้างบนที่ดินของพ่อแม่ที่มีบ้านอยู่แล้วหลายหลัง จึงต้องการบ้านหลังเล็กเอาไว้อยู่คนเดียวแบบสบาย ๆ แบบที่ให้องค์ประกอบภายในคล้ายกับคอนโดฯ เพราะเจ้าของคุ้นชินการการพักอาศัยในลักษณะนี้

ในแง่ของการออกแบบตัวบ้านจึงมีดีไซน์ที่เรียบง่าย โดยได้ดึงเอกลักษณ์แบบโมเดิร์นมาใช้ในการออกแบบ ตัวบ้านทรงสี่เหลี่ยม หลังคาทรงเพิงหมาแหงน พร้อมกับการตกแต่งในโทนสีอ่อนที่นอกจากจะให้บรรยากาศที่สบายตาแล้ว ยังไม่ดูดแสง ในบ้านจึงเย็นสบายได้ตลอดวัน



ภายในที่ดินจะมีต้นไม้ดั้งเดิมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่เติบโตกระจัดกระจายไปทั่ว อย่างต้นไม้ขนาดกลางต้นนี้ที่เมื่อสร้างบ้านเอาไว้ด้านหลังแล้ว ทั้งร่มเงาและความเป็นธรรมชาติช่วยให้หน้าบ้านเป็นอีกมุมพักผ่อนที่มีเสน่ห์


บริเวณส่วนรั้วของบ้านจะเป็นแบบไม่สูงมาก โดยจะเป็นรั้วที่หยิบเอากลิ่นอายของอินดัสเทรียลลอฟท์มาตกแต่งผ่านทั้งปูนเปลือย เหล็กและไม้เทียม


บริเวณพื้นที่ตรงข้ามตัวบ้านถูกจัดเป็นสวนขนาดใหญ่พอประมาณ ประกอบไปด้วยต้นไม้นานาชนิดทั้งไม้ยืนต้นขนาดใหญ่และไม้ล้มลุกเล็ก ๆ ซึ่งเป็นมุมที่ช่วยสร้างบรรยากาศรอบบ้านให้สดชื่นสวยงาม


การออกแบบภายในบ้านจะเน้นพื้นที่ใช้สอยครบครันสะดวกสบายในพื้นที่ ๆ จำกัด พื้นที่ภายในจะเชื่อมต่อกับส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน ทั้งมุมพักผ่อน พื้นที่เตรียมอาหาร พื้นที่รับประทานอาหาร รวมไปถึงห้องนอน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะดูแลง่าย ให้ความรู้สึกเหมือนกับอยู่ในคอนโดฯ ตามแบบที่เจ้าของบ้านต้องการ


พื้นที่สำหรับเตรียมอาหารก็จะประกอบไปด้วยเคาน์เตอร์รูปตัวแอล พร้อมกับต่อเติมบาร์สำหรับนั่งรับประทานอาหาร โดยถึงแม้ว่าจะไม่เหมาะกับการทำอาหารเต็มรูปแบบ แต่ก็เพียงพอสำหรับการเตรียมอาหารง่าย ๆ สำหรับคนเดียวแล้ว


นอกเหนือจากสวนและพรรณไม้นานาชนิดรอบบ้านแล้ว มุมช่องหน้าต่างข้างโซฟาจากภายในพื้นที่ห้องนั่งเล่นมุมนี้ ก็มีการจัดสวนแนวตั้งด้านนอกเอาไว้ เพื่อให้เห็นพื้นที่สีเขียวในระยะใกล้สบายตายามพักผ่อนอยู่ที่บ้าน นับเป็นมุมโปรดของเจ้าของบ้านอีกมุมหนึ่ง


ภายในห้องนอนจะมีการออกแบบและตกแต่งที่เน้นความเรียบง่ายที่สุด จึงมีลักษณะของการตกแต่งที่น้อยชิ้น มีเพียงเตียงนอนขนาดใหญ่ที่จะเป็นองค์ประกอบหลักของห้อง


ภายในห้องน้ำจะมีขนาดกำลังดี ภายในกั้นแบ่งพื้นที่การใช้งานแบบแห้งและแบบเปียกได้อย่างเป็นสัดส่วนและมีประสิทธิภาพ


บ้านหลังนี้ประกอบไปด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถงนั่งเล่น 1 ห้องครัวพร้อมบาร์ ตัวบ้านงบประมาณ 500,000 บาท แต่รวมการตกแต่งภายใน จัดสวน ทำรั้วและประตูรั้วก็รวม ๆ ทั้งหมดประมาณ 1 ล้านบาท

ปล. งบประมาณในการสร้างบ้านแต่ละหลังที่แตกต่างกันนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ก่อสร้าง คุณภาพหรือเกรดของวัสดุ การว่าจ้างช่างฝีมือหรือผู้รับเหมา ฯลฯ ดังนั้น ข้อมูลของบ้านหลังนี้จึงมีไว้เพื่อเป็นตัวอย่างให้ศึกษาเท่านั้น ไม่สามารถนำไปเป็นมาตรฐานในการสร้างบ้านอื่น ๆ ที่มีสภาพปัจจัยที่แตกต่างกันได้










ผลงานที่มา  Aeky Aek
ข้อมูล naibann.com
งบประมาณ 5แสน
แบบบ้าน ชั้นเดียว

ทางเว็บ bannhouse.com ไม่ได้รับสร้างบ้านหรือจัดสวน เราเพียงแชร์ให้ดูเป็นไอเดียเท่านั้น
ใหม่กว่า เก่ากว่า