ไอเดียรั้วไม้ไผ่ เพิ่มความสวยงาม ปลอดภัยน่าอยู่ ของบ้านและสถานที่อยู่อาศัย



        วัสดีครับ วันนี้จะเปลี่ยนบรรยากาศจากแนะนำบ้าน มาเป็นสิ่งที่เพิ่มความสวยงามของบ้านและน่าอยู่ของบ้าน และอาจรวมถึงความปลอดภัยของคนในบ้าน เราจะพาไปชมรั้วบ้านที่สร้างด้วยไม่ไผ่ ในแบบสวยงาม เอื้อประโยชน์หลายอย่าง เอกลักษณ์เด่นตา สวยงาม พื้นที่เล็กแคบก็สร้างได้ หรือจะกว้างขวางก็เพิ่มชั้นกำแพงรอบขอบเขตของบ้านได้ แต่ละแบบสวยๆทั้งนั้น































ผ่านมาครึ่งทางมีแต่แบบสวยๆ เอามาไปไอเดียให้เพื่อนๆเลือกความเหมาะสมกับบ้านและสถานที่ได้ไม่น้อย ย้งมีอีกนะครับ ไปชมภาพกันต่อเลยครับ


























การนำมาใช้ประโยชน์

ไผ่เป็นพืชที่มีการแพร่กระจายพันธุ์อยู่ทั่วไป ลำต้นแข็งแรงมีเนื้อไม้แข็ง เกลาให้เรียบได้ ยืดหยุ่น มีน้ำหนักเบา แข็งแต่ดัดให้โค้งงอได้ ถ้าจักเนื้อไม้ให้บางลงสามารถตัดทอนเป็นขนาดต่าง ๆ ได้ ทั้งความยาวและความหนาให้เหมาะสมต่อลักษณะการใช้งานว่าเป็นงานที่ต้องรับน้ำหนักมาก หรืองานประดิษฐ์ตกแต่ง

ไผ่ใช้ในงานก่อสร้าง ไผ่ที่มีลำต้นขนาดใหญ่เนื้อไม้หนา ปล้องสั้นมักถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างที่ต้องการความแข็งแรง คงทน และรับน้ำหนักมาก เช่น เสา ฝาผนัง หลังคา และพื้น มีการนำในมาใช้ก่อสร้างสะพาน และทำนั่งร้าน ใช้เป็นส่วนประกอบของบ้านแบบต่าง ๆ ของชนพื้นเมืองที่มีรูปแบบและรูปทรงแตกต่างกันไป ตามสภาพภูมิอากาศและวัฒนธรรม เช่น บ้านในจีน ไทย อินเดีย และแอฟริกา มีการปลูกสร้างบ้านจากไม้ไผ่ที่มีรูปทรงแตกต่างกัน มีการใช้ไม้ไผ่ทั้งลำในการก่อสร้างหรืออาจผ่าครึ่ง หรือผ่าซีกให้เป็นขนาดต่าง ๆ กัน แล้วนำมาจักสานเป็น

ไม้ไผ่นี่บอกเลยประโยชน์เยอะจริงๆ ที่สำคัญปลูกเองก็ง่าย หาง่าย ประโยชน์ใช้สอยร้อยแปดครับ หวังว่าเป็นไอเดียและแนวคิดให้เพื่อนๆไปประยุกต์ใช้ กับบ้านและสถานที่อยู่อาศัยของเพื่อนๆนะครับ

ข้อมูล  teeneethailand2 ภาพจาก บ้านๆ
ใหม่กว่า เก่ากว่า